MỹCác nhà khai thác logistics cắt giảm lao động khi xu hướng tiêu dùng chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ, đồng thời tăng trưởng thương mại điện tử chậm lại.
Trước đó, trong tháng 1, các công ty vận tải, kho bãi và chuyển phát cắt giảm 2.200 lao động, theo số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố. Sự cắt giảm xảy ra khi nền kinh tế Mỹ có thêm 311.000 việc làm, do các lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, bệnh viện… phát triển.

Nhân viên làm việc trong kho phân loại hàng hóa tại Los Angeles. Ảnh: Getty Images
Ông Aaron Terrazas, nhà kinh tế trưởng tại Glassdoor Inc. phân tích: “Các nhà bán hàng thương mại điện tử cho biết nhu cầu tiêu dùng đang giảm khiến họ phải rút các khoản đầu tư kho bãi. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc dịch vụ chuyển phát nhanh chậm lại”.
Theo dữ liệu của BLS, các công ty kho bãi đã cắt giảm 5.500 lao động vào tháng trước, sau khi thêm 1.500 vào tháng 1. Đó là một trong những lần cắt giảm lao động hàng tháng lớn nhất trong lĩnh vực này trong thập kỷ qua. Trung bình, lao động trong lĩnh vực này giảm 31.300 hàng năm.
Chủ tịch của ShipMatrix Inc. chia sẻ, nhiều đơn vị đang tích cực đầu tư vào thương mại điện tử. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 không còn bùng phát nên lĩnh vực kho bãi và vận chuyển không thể phát triển nhanh chóng như trước đây.
Vị này cũng thông tin khối lượng bưu kiện trong tháng 2 giảm so với cùng kỳ năm ngoái. “Thị trường lao động kho bãi sẽ không thể phục hồi trong ngắn hạn. Với bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa chậm lại, nhiều công ty logistics ngừng tuyển dụng hoặc cắt giảm việc làm trong những tháng gần đây. Điều này cũng đến từ gián đoạn chuỗi cung ứng”, ông nói.
Các cảng của Mỹ phải xử lý 1,73 triệu container nội địa trong tháng 12/2022, giảm 16,2% so với tháng trước đó, theo báo cáo mới nhất của Descartes Datamyne. Trong khi đó, chỉ số Cass Freight đo lường các chuyến hàng vận chuyển đường bộ và đường sắt ở Mỹ giảm 3,2% từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023.
Trong khi đó, lao động trong ngành vận tải đường bộ giảm 8.500 trong tháng 2 – mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2020 khi 84.500 việc làm trong lĩnh vực này bị cắt giảm. Tuy nhiên, ông Terrazas cho rằng điều đó ít hơn dự đoán.
“Giám đốc điều hành tại một số công ty vận tải đường bộ dự đoán nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ chậm lại trong nửa đầu năm và sau đó sẽ tăng trở lại khi các nhà bán lẻ bắt đầu đặt hàng nhiều hơn. Chỉ số quản lý logistics mới nhất cho thấy giá vận chuyển đã giảm vào tháng 2 với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử”, ông Terrazas đưa ra thêm dữ liệu.
- Hotline: 0985678530
- Email: [email protected]
- Website: smartcheck.com.vn
Nguồn: Vnexpres.net