Khoảng cách xa vời giữa số liệu thống kê và thực tế

TTO – Bộ Công Thương gửi thông điệp về đảm bảo nguồn cung xăng dầu nhưng thòng vào một câu nhận định: ‘Hiện tượng này không phải phổ biến, có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động’.

Khoảng cách xa vời giữa số liệu thống kê và thực tế - Ảnh 1.

Một cây xăng ở TP.HCM hoạt động lúc 7h30 sáng 11-10 nhưng lại tạm ngưng bán xăng vào lúc 7h45 – Ảnh: NGỌC HIỂN

Bộ Công Thương nói rất đúng về mặt số liệu. Theo quy định, để được đóng cửa cây xăng, doanh nghiệp phải xin phép và phải được chấp thuận của Sở Công thương. Thế nên cả TP.HCM có 550 cây xăng nhưng hiện chỉ có ba cây xăng được chấp thuận đóng cửa. Vậy những cây xăng khác không được chấp thuận thì có nằm trong danh sách 100 cây xăng đóng cửa của Bộ Công Thương không?

Lúc 14h hôm qua 10-10, Sở Công Thương TP.HCM thống kê có 58 cây xăng tạm hết xăng dầu, tạm ngưng kinh doanh, tức chỉ chiếm 1/10 số cây xăng ở TP.HCM. Nhưng chỉ chừng hai tiếng sau đó, Cục Quản lý thị trường TP.HCM lại công bố danh sách nhảy vọt lên 121 cây, khiến tỉ lệ cây xăng gián đoạn kinh doanh ở TP hơn 10 triệu dân lên đến mức 1/5. 

Chỉ trong một quãng thời gian rất ngắn mà số liệu đã thay đổi chóng mặt khiến cho tỉ trọng cây xăng ngưng bán đã lên cao chót vót. Chỉ cần một cây xăng đóng cửa là cả một con phố đã đảo lộn, đằng này là 1/5 cây xăng của TP đông dân nhất nước gián đoạn kinh doanh.

Đó là chưa kể các số liệu thống kê này chỉ mang tính tượng trưng bởi các cây xăng bây giờ hoạt động “khắc nhập, khắc xuất”. 

Dù không đóng cửa (để vào danh sách hơn 100) song lúc bán, lúc không, giờ ngưng nhiều hơn giờ bán hay chỉ bán dầu không bán xăng thì lại nằm ngoài vòng kiểm soát số liệu “đóng cửa”. 

Đơn cử, ngay trong sáng nay 11-10, lúc 7h30, cây xăng ở địa chỉ 70 Bạch Đằng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn đông đúc người đổ xăng nhưng đến 7h45 lại thông báo hết xăng. Chưa kể, thời gian qua nhiều tỉnh miền Tây, sau đó đến miền Đông đều xảy ra tình trạng cây xăng buôn bán gián đoạn nhiều thời điểm trong ngày. 

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là số liệu và cập nhật của Bộ Công thương có sát thực tế trên không?  

Hệ lụy của việc đứt gãy chuỗi bán lẻ xăng dầu trong những ngày qua là người dân vất vả hơn để đổ xăng khi phải đi xa hơn, chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường, đặc biệt chờ đợi hàng chục phút, thậm chí đội mưa để đổ được xăng. 

Lấy một số liệu thống kê mang tính hình thức để kết luận một thực tế ngược lại thì làm sao mà dư luận không bức xúc. Nhất là khi thực tế này diễn ra ngay trước mắt người dân, ảnh hưởng đến từng gia đình. 

Nhiều cây xăng đóng cửa: Có trách nhiệm của Bộ Công ThươngNhiều cây xăng đóng cửa: Có trách nhiệm của Bộ Công Thương

TTO – Việc đóng cửa, bán hạn chế của các cửa hàng xăng dầu đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người dân.

 
 
Smartcheck là đơn vị cung cấp giải pháp chống giả tiên tiến sử dụng mã qrcode phủ cào và tem được in từ nhà in của bộ Công An. Quý khách có nhu cầu tư vấn giải pháp chống giả xin liên hệ:

Nguồn: Tuoitre.vn  

 

Tin này bạn quan tâm?

Bamboo Airways và BAA Training Vietnam hợp tác đào tạo phi công MPL

Chương trình dự kiến đào tạo 100 học viên phi công cơ bản trong 3 năm, đem đến cơ hội làm việc tại hãng hàng không Bamboo Airways.

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com